hathiphuong
Thành viên mới
Em xin mạn phép chia sẻ vài dòng tâm tình về một giấc mơ mà không chỉ riêng em, mà có lẽ rất nhiều cụ mợ nơi Thủ đô này từng ước:Hà Nội – một thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, và đặc biệt là giao thông không còn tắc nghẽn triền miên
Theo quy hoạch:
Theo quy hoạch chung được Chính phủ phê duyệt (QĐ 1259/QĐ-TTg),Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị (Metro)với tổng chiều dàikhoảng 318 km. Các tuyến được thiết kế bài bản,kết nối chặt chẽ các khu đô thị, trung tâm hành chính, trường học, khu công nghiệp và vùng ngoại thành.
Mỗi tuyến Metro không chỉ là một đoàn tàu chạy qua thành phố, mà còn làdòng chảy văn minhđưa Hà Nội tiến gần hơn đến hình ảnh mộtthành phố đáng sống.
Mặc dù giữa quy hoạch và thực tế triển khai vẫn còn độ vênh về tiến độ, khiến nhiều mốc thời gian đặt ra chưa đạt được như kỳ vọng. Tuy vậy, có gì đáng mừng thì ta mừng — mỗi bước tiến đều đáng trân trọng. Em tin rằng Hà Nội đã và đang ghi dấu ấn của mình trên bản đồ thế giới, khi trở thành một trong những thành phố đã có hạ tầng Metro nội đô
Các tuyến đường đã vận hành:
Tính đến thời điểm này, Hà Nộiđã có 2 đoạn tuyến Metro chính thức vận hành:
Các tuyến đường đang thi công:
1. Tuyến số 3: Nhổn – Ga Hà Nội
Tổng chiều dài: 12,5 km
• Trong đó: 8,5 km trên cao (đã vận hành từ 7/2024)
• 4 km ngầm (đang thi công)
Tiến độ hiện tại:
Đoạn Nhổn – Cầu Giấy đã khai thác thương mại
Đoạn ngầm Cầu Giấy – Ga Hà Nội đang thi công
Dự kiến hoàn thành toàn tuyến: năm 2027
Các tuyến đường sắp thi công
Tuyến số 2: Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo (giai đoạn 1 của tuyến số 2 Nội Bài – Thượng Đình)
Chiều dài giai đoạn 1: khoảng 11,5 km (chủ yếu đi ngầm)
Các ga chính: Nam Thăng Long, Cổ Nhuế, Cầu Giấy, Văn Miếu, Trần Hưng Đạo
Tình trạng hiện tại:
• Đang hoàn thiện thủ tục điều chỉnh dự án và giải phóng mặt bằng
• Dự kiến khởi công cuối 2025
Dự kiến hoàn thành: năm 2028
Tuyến số 1: Ngọc Hồi – Yên Viên – Như Quỳnh
Chiều dài: ~38,7 km
Loại hình: kết hợp nâng cấp đường sắt quốc gia và hạ tầng đô thị (tuyến "tàu đô thị trên nền cũ")
Tình trạng hiện tại:
• Đang triển khai GPMB và chuẩn bị đầu tư giai đoạn 1 (Ngọc Hồi – Giáp Bát)
Dự kiến vận hành đoạn đầu: giai đoạn 2026–2027
Ảnh AI - minh họa.
Nếu mọi việc diễn ra đúng theo quy hoạch đã được phê duyệt (Quyết định 1259/QĐ-TTg), thì trong 20 năm tới – tức khoảng năm 2045, hoặc bằng cách cải tiến công nghệ, kêu gọi thêm các nguồn lực để kéo lại đường baseline kế hoạch, Hà Nội dự kiến sẽ có:
Tổng chiều dài Metro đến năm 2045: ~318 km
Gồm 8 tuyến đường sắt đô thị chính
Bao phủ hầu hết khu vực nội đô và kết nối với các đô thị vệ tinh như Sơn Tây, Hòa Lạc, Mê Linh, Như Quỳnh

Đối với các cụ U40 bây giờ (1985–1989):
Khi đó cụ mợ đã bước vào tuổi U60
Có thể sẽ được ngồi tàu đi xuyên từ Nhổn về Sơn Tây, từ Nam Thăng Long về Dương Xá, hoặc từ Văn Cao xuống Hòa Lạc mà không cần đụng tới xe máy hay taxi
Chúc các cụ mợ luôn khỏe, lái xe an toàn, và sớm có ngày đi Metro thong dong đến nơi làm việc, chứ không phải nhích từng mét giữa dòng người tắc nghẽn nữa ạ.
Theo quy hoạch:


Theo quy hoạch chung được Chính phủ phê duyệt (QĐ 1259/QĐ-TTg),Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị (Metro)với tổng chiều dàikhoảng 318 km. Các tuyến được thiết kế bài bản,kết nối chặt chẽ các khu đô thị, trung tâm hành chính, trường học, khu công nghiệp và vùng ngoại thành.
Mỗi tuyến Metro không chỉ là một đoàn tàu chạy qua thành phố, mà còn làdòng chảy văn minhđưa Hà Nội tiến gần hơn đến hình ảnh mộtthành phố đáng sống.
Mặc dù giữa quy hoạch và thực tế triển khai vẫn còn độ vênh về tiến độ, khiến nhiều mốc thời gian đặt ra chưa đạt được như kỳ vọng. Tuy vậy, có gì đáng mừng thì ta mừng — mỗi bước tiến đều đáng trân trọng. Em tin rằng Hà Nội đã và đang ghi dấu ấn của mình trên bản đồ thế giới, khi trở thành một trong những thành phố đã có hạ tầng Metro nội đô
Các tuyến đường đã vận hành:
Tính đến thời điểm này, Hà Nộiđã có 2 đoạn tuyến Metro chính thức vận hành:
- Tuyến 2A (Cát Linh – Hà Đông):dài 13,1 km, hoạt động từ 2021
- Tuyến số 3 (đoạn Nhổn – Cầu Giấy):dài 8,5 km, mới chạy từ tháng 7/2024
Các tuyến đường đang thi công:
1. Tuyến số 3: Nhổn – Ga Hà Nội
Tổng chiều dài: 12,5 km
• Trong đó: 8,5 km trên cao (đã vận hành từ 7/2024)
• 4 km ngầm (đang thi công)
Tiến độ hiện tại:

Đoạn ngầm Cầu Giấy – Ga Hà Nội đang thi công
Dự kiến hoàn thành toàn tuyến: năm 2027
Các tuyến đường sắp thi công
Tuyến số 2: Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo (giai đoạn 1 của tuyến số 2 Nội Bài – Thượng Đình)
Chiều dài giai đoạn 1: khoảng 11,5 km (chủ yếu đi ngầm)
Các ga chính: Nam Thăng Long, Cổ Nhuế, Cầu Giấy, Văn Miếu, Trần Hưng Đạo
Tình trạng hiện tại:
• Đang hoàn thiện thủ tục điều chỉnh dự án và giải phóng mặt bằng
• Dự kiến khởi công cuối 2025
Dự kiến hoàn thành: năm 2028
Tuyến số 1: Ngọc Hồi – Yên Viên – Như Quỳnh
Chiều dài: ~38,7 km
Loại hình: kết hợp nâng cấp đường sắt quốc gia và hạ tầng đô thị (tuyến "tàu đô thị trên nền cũ")
Tình trạng hiện tại:
• Đang triển khai GPMB và chuẩn bị đầu tư giai đoạn 1 (Ngọc Hồi – Giáp Bát)
Dự kiến vận hành đoạn đầu: giai đoạn 2026–2027

Ảnh AI - minh họa.
Nếu mọi việc diễn ra đúng theo quy hoạch đã được phê duyệt (Quyết định 1259/QĐ-TTg), thì trong 20 năm tới – tức khoảng năm 2045, hoặc bằng cách cải tiến công nghệ, kêu gọi thêm các nguồn lực để kéo lại đường baseline kế hoạch, Hà Nội dự kiến sẽ có:

Gồm 8 tuyến đường sắt đô thị chính
Bao phủ hầu hết khu vực nội đô và kết nối với các đô thị vệ tinh như Sơn Tây, Hòa Lạc, Mê Linh, Như Quỳnh


Khi đó cụ mợ đã bước vào tuổi U60
Có thể sẽ được ngồi tàu đi xuyên từ Nhổn về Sơn Tây, từ Nam Thăng Long về Dương Xá, hoặc từ Văn Cao xuống Hòa Lạc mà không cần đụng tới xe máy hay taxi
Chúc các cụ mợ luôn khỏe, lái xe an toàn, và sớm có ngày đi Metro thong dong đến nơi làm việc, chứ không phải nhích từng mét giữa dòng người tắc nghẽn nữa ạ.