vietanhdang
Thành viên mới
Dùng E10 là rất nên, vì tốt cho môi trường. Nhưng khi nói đến xăng E10, đa số chỉ nghĩ đến việc xe mình có chạy được E10 không. Cái này em chẳng lo nữa, thông tin khắp nơi cũng giải thích kỹ rồi. Món này em yên tâm.
Thế nhưng hình như quên mất vấn đề cũng cực kỳ quan trọng:Các cây xăng khi chuyển sang E10, bồn chứa có đáp ứng được E10 không?Em chưa thấy thông tin ở đâu đảm bảo bồn chứa trên toàn VN là phù hợp E10 trước 1/1/2026 (Bộ Công Thương đang dự thảo thông tư). Trông thế thôi, món này khá lôi thôi, không chỉ là tiêu chuẩn bồn chứa, còn năng lực, kỹ thuật, máy móc, đào tạo, xử phạt gian lận v.v...
Ta biết là E10 có mấy vấn đề:
- Ăn mòn một số kim loại, một số loại cao su, nhựa
- Để lâu tự tách lớp xăng ra xăng, ethanol ra ethanol
- Hút ẩm tạo lớp nước chìm xuống đáy bồn
Như ở Mỹ, EU, Thái thì họ quy định nghiêm ngặt tiêu chuẩn cây xăng bán E10 rất rõ:
Yêu cầu về thiết kế & vật liệu bồn chứa:
- Vật liệu: Chỉ dùng thép không gỉ, nhôm chuyên dụng, composite hoặc thép carbon có lớp lót epoxy đặc biệt.
-Cấm hoặc hạn chế: kẽm, đồng, hợp kim đồng, một số loại nhựa và cao su vì ethanol ăn mòn.
-Cấu trúc bồn: Bồn kín hơi, có van thở một chiều, hạn chế không khí ẩm lọt vào. Ở Mỹ/EU, bồn mới thường là bồn kép (double-wall tank) chống rò rỉ. Có ống hút đặt cách đáy bồn để tránh hút lớp nước–ethanol.
Quy trình vận hành & kiểm soát:
-Kiểm tra nước đáy bồn hàng ngày: dùng “water finding paste” hoặc cảm biến đo nước.
- Xả nước đáy bồn định kỳ: tránh để nước + ethanol tích tụ lâu.
- Quản lý tồn kho: không để bồn E10 lưu kho quá lâu (thường ≤ 90 ngày), yêu cầu “quay vòng nhanh” để giảm nguy cơ tách lớp.
- Đo và ghi chép: phải lưu nhật ký kiểm tra nước, số liệu tồn kho, thời điểm xả đáy.
Chế tài & xử phạt:Mỹ (EPA): bán nhiên liệu vượt quá E10 cho xe thường thì phạt tới hàng chục nghìn USD/vi phạm, có thể rút giấy phép. EU: vi phạm quy định lưu trữ, bán sai nhãn, hoặc để nhiên liệu không đạt chuẩn thì phạt tiền, cấm kinh doanh. Thái Lan, Brazil: cơ quan năng lượng quốc gia kiểm tra bồn chứa định kỳ, vi phạm về kỹ thuật hoặc chất lượng nhiên liệu thì phạt tiền, đình chỉ giấy phép kinh doanh. Nhìn chung là xử phạt khá nặng vì nguy cơ an toàn.
Nói chung, em không thích quy định chung chung kiểu như "các đơn vị kinh doanh có trách nhiệm phải đảm bảo bồn chứa E10". Cần rõ ra, tôi nếu mua phải lớp xăng nhiều ethanol hay lẫn nước, cây xăng phải đền tôi bao tiền? Hoặc cây xăng bán loại cao hơn E10 thì phạt bao tiền, đền tôi bao tiền? Mức nào thì rút giấy phép kinh doanh, mức cố tình gian lận nào thì truy tố hình sự (ví dụ cố tình tự pha trộn, bán E15, E20) v.v...
Em vẫn ủng hộ E10, làm càng sớm càng tốt. Nhưng nếu chưa đảm bảo kỹ thuật, năng lực, pháp lý thì chưa nên làm. Em cũng đã đọc dự thảo thông tư của Bộ Công Thươnghttps://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/phapluat/2022-2/NHN/du-thao-thong-tu-xang-e-10.pdf
Nhưng chẳng rõ cho em được mấy ý thắc mắc ở trên nên còn khá lo lắng.
Thế nhưng hình như quên mất vấn đề cũng cực kỳ quan trọng:Các cây xăng khi chuyển sang E10, bồn chứa có đáp ứng được E10 không?Em chưa thấy thông tin ở đâu đảm bảo bồn chứa trên toàn VN là phù hợp E10 trước 1/1/2026 (Bộ Công Thương đang dự thảo thông tư). Trông thế thôi, món này khá lôi thôi, không chỉ là tiêu chuẩn bồn chứa, còn năng lực, kỹ thuật, máy móc, đào tạo, xử phạt gian lận v.v...
Ta biết là E10 có mấy vấn đề:
- Ăn mòn một số kim loại, một số loại cao su, nhựa
- Để lâu tự tách lớp xăng ra xăng, ethanol ra ethanol
- Hút ẩm tạo lớp nước chìm xuống đáy bồn
Như ở Mỹ, EU, Thái thì họ quy định nghiêm ngặt tiêu chuẩn cây xăng bán E10 rất rõ:
Yêu cầu về thiết kế & vật liệu bồn chứa:
- Vật liệu: Chỉ dùng thép không gỉ, nhôm chuyên dụng, composite hoặc thép carbon có lớp lót epoxy đặc biệt.
-Cấm hoặc hạn chế: kẽm, đồng, hợp kim đồng, một số loại nhựa và cao su vì ethanol ăn mòn.
-Cấu trúc bồn: Bồn kín hơi, có van thở một chiều, hạn chế không khí ẩm lọt vào. Ở Mỹ/EU, bồn mới thường là bồn kép (double-wall tank) chống rò rỉ. Có ống hút đặt cách đáy bồn để tránh hút lớp nước–ethanol.
Quy trình vận hành & kiểm soát:
-Kiểm tra nước đáy bồn hàng ngày: dùng “water finding paste” hoặc cảm biến đo nước.
- Xả nước đáy bồn định kỳ: tránh để nước + ethanol tích tụ lâu.
- Quản lý tồn kho: không để bồn E10 lưu kho quá lâu (thường ≤ 90 ngày), yêu cầu “quay vòng nhanh” để giảm nguy cơ tách lớp.
- Đo và ghi chép: phải lưu nhật ký kiểm tra nước, số liệu tồn kho, thời điểm xả đáy.
Chế tài & xử phạt:Mỹ (EPA): bán nhiên liệu vượt quá E10 cho xe thường thì phạt tới hàng chục nghìn USD/vi phạm, có thể rút giấy phép. EU: vi phạm quy định lưu trữ, bán sai nhãn, hoặc để nhiên liệu không đạt chuẩn thì phạt tiền, cấm kinh doanh. Thái Lan, Brazil: cơ quan năng lượng quốc gia kiểm tra bồn chứa định kỳ, vi phạm về kỹ thuật hoặc chất lượng nhiên liệu thì phạt tiền, đình chỉ giấy phép kinh doanh. Nhìn chung là xử phạt khá nặng vì nguy cơ an toàn.
Nói chung, em không thích quy định chung chung kiểu như "các đơn vị kinh doanh có trách nhiệm phải đảm bảo bồn chứa E10". Cần rõ ra, tôi nếu mua phải lớp xăng nhiều ethanol hay lẫn nước, cây xăng phải đền tôi bao tiền? Hoặc cây xăng bán loại cao hơn E10 thì phạt bao tiền, đền tôi bao tiền? Mức nào thì rút giấy phép kinh doanh, mức cố tình gian lận nào thì truy tố hình sự (ví dụ cố tình tự pha trộn, bán E15, E20) v.v...
Em vẫn ủng hộ E10, làm càng sớm càng tốt. Nhưng nếu chưa đảm bảo kỹ thuật, năng lực, pháp lý thì chưa nên làm. Em cũng đã đọc dự thảo thông tư của Bộ Công Thươnghttps://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/phapluat/2022-2/NHN/du-thao-thong-tu-xang-e-10.pdf
Nhưng chẳng rõ cho em được mấy ý thắc mắc ở trên nên còn khá lo lắng.